Ấn Độ là một trong những các nôi lớn của văn
minh nhân loại, nơi đây là nơi mà đã có sự bắt đầu sớm nhất của các giá trị
tinh thần vượt thời gian, các công trình kiến trúc vĩ đại chưa từng xuất hiện
trong lịch sử loài người. Những thành tựu lớn của văn minh Ấn Độ càng có tầm
quan trọng với chúng ta ngày nay vì đây là cơ sở để nghiên cứu những giá trị
cốt lõi của cuộc sống xã hội con người xưa trong lịch sử, tìm ra những yếu tố
khiến con người có những khả năng đặc biệt và mạnh mẽ để xây dựng hay tạo ra
các giá trị tinh thần, giá trị vật chất vĩnh hằng với thời gian. Văn học Ấn Độ
là một trong những chứng cứ quan trọng, là cơ sở và là bộ sách toàn thư mở để
chúng ta tìm hiểu đầy đủ nhất về xã hội và con người ở Ấn Độ thời cổ đại, “Cái
gì không thấy được trong Mahabharata thì không thể nào thấy được ở Ấn Độ”.
Văn học Ấn Độ nói chung được công nhận
là một trong những nền văn học cổ nhất thế giới. Ấn Độ đã có 22 ngôn ngữ được công
nhận chính thức, và nhiều nền văn học khác nhau đã được viết bằng nhiều thứ
tiếng trong quá khứ.
Trong văn học Ấn Độ, các hình thức truyền khẩu và viết
đều quan trọng. Truyền thống văn chương Hindu chi phối một
phần lớn của văn hóa Ấn Độ. Ngoài Vedas (Vệ-đà) là một dạng kiến thức linh thiêng, còn có
các tác phẩm khác như sử thi Ramayana và Mahabharata,
các luận thyết như Vaastu Shastratrong kiến
trúc và quy hoạch đô thị, và Arthashastra trong khoa học chính
trị. Kịch Hindu mộ đạo, thơ và ca đã lan ra khắp tiểu lục địa. Trong số các tác
phẩm trứ danh nhất của Kalidasa (tác
giả của vở kịch Sanskrit nổi danh Recognition of Shakuntala)
và Tulsidas (người đã viết một sử thi
Hindi dựa trên Ramayana, có tên gọi là Raamcharitmaanas). Thơ
tiếng Tamil của thơ ca Sangam có niên đại từ thế kỷ 1 trước Công nguyên cũng
rất nổi tiếng. Các truyền thống văn chương Hồi giáo cũng
chi phối một phần lớn của văn hóa Ấn Độ. Trong thời kỳ Trung cổ, một thời kỳ mà
Ấn Độ chủ yếu dưới sự cai trị của Hồi giáo, văn học Hồi giáo Ấn Độ đã phát
triển phồn thịnh, nổi bật nhất là thơ ca Ba Tư và Urdu. Trong văn học đương
đại Ấn Độ, nhà thơ Bengal Rabindranath Tagore đã trở thành người đầu
tiên đọat giải Nobel của Ấn Độ. Cho đến nay, giải thưởng danh dự
nhất của văn chương Ấn Độ, giải thưởng Jnanpith, đã được bảy lần ban
cho các nhà văn viết bằng ngôn ngữ Kannada,
cao hơn bất kỳ văn học viết bằng thứ tiếng nào khác ở Ấn Độ.
Đánh chú ý hơn cả là hai tác phẩm sử thi nổi
tiếng đó là Ramayana và Mahabharata, đặc biệt là Mahabharata. Đã từng có câu
ngạn ngữ nổi tiếng của Ấn Độ: “Cái gì không thấy được trong Mahabharata thì
không thể nào thấy được ở Ấn Độ”. Mahabharata là một tác phẩm vĩ đại, có thể
coi là một bộ toàn thư về đời sống văn hóa, chính trị và xã hội Ấn độ thời xưa.
Tác phẩm ấy kết hợp tất cả những tín ngưỡng, truyện tích và tập tục cổ truyền
của toàn thể dân tộc Ấn độ suốt từ chân núi Hi-Mã cho tới vịnh Bengale. Nội
dung phong phú ấy đã được xác nhận trong một câu tục ngữ Ấn: “Cái gì không thấy
ở trong Mahabharata thì cũng không thể thấy ở Ấn độ”. Khuynh hướng và khả năng
kết hợp của Mahabharata chứng tỏ được sự thống nhất về tinh thần của một dân
tộc rất phức tạp về thành phần cấu tạo ở trên một lãnh thổ rất sai biệt về hoàn
cảnh địa lý.
Tác giả Mahabharata theo truyền thuyết là
đạo sĩ Vyasa. Nguyên bản của tác phẩm trong giai đoạn đầu gồm có 24.000 câu thơ
đôi (sloka), và sau tăng lên 6.000.000. Hiện giờ chỉ sưu tầm được 110.000
sloka, chiếm 220.000 dòng, tức là dài bằng bảy lần tổng số câu thơ trong cả hai
tác phẩm Odyssée và Iliade của Homère hợp lại.
Thời gian tác phẩm xuất hiện tuy chưa thể
xác định được nhưng có nhiều bằng chứng khiến các học giả tin rằng anh hùng ca
Mahabharata được biên soạn khoảng thế kỷ thứ V trước C.N rồi được liên tiếp
tăng bổ và sửa đổi cho mãi đến thế kỷ thứ V sau C.N mới chấm dứt.
Nội dung chính của tác phẩm: Ở thành phố Haxtinapua có một dòng họ vua
chúa gọi là Curu vốn là con cháu của vua Bharata. Dòng họ này co hai anh em là
Đritaratora và Pandu. Vì người anh bị mù nên người anh Pandu được làm vua.
Đritaratora có 100 người con trai, gọi chung là anh em Curu, còn Pandu 5 con
trai gọi chung là anh em Pandu
Sau
khi Pandu chết, anh em nhà Pandu và anh em nhà Curu chia đôi vương quốc. Nhưng
vì muốn chiếm toàn bộ vương quốc, anh em nhà Curu đã thách thức anh em nhà
Pandu đánh bạc. Nhờ gian lận, anh em Nhà Curu thăng liên tiếp. Bị mất hết mọi
của cải, anh em nhà Pandu đặt phần đất nước của mình vào canh bạc nhưng cũng bị
thua nốt. Theo lời giao hẹn, anh em nhà Pandu bị trục xuất và phải trốn tránh
trong 13 năm, không được để anh em phía nhà Curu phát hiện
Hết
kỳ hạn, anh em nhà Pandu trở về yêu cầu anh em nhà Curu trả lại phần đất đai
cho họ nhưng bị từ chối, do đó 1 cuộc chiến tranh khốc liệt giữa hai bên đã
bùng nổ. Sau 18 ngày đánh nhau dữ dội, hành trăm triệu người đã bị tử trận, phe
của Curu chỉ có 3 ngườ sống xót, cả 100 anh em Curu đều chết. Phe Pandu thắng
lợi nhưng cũng chỉ còn lại 6 người, trong đó có 5 anh em nhà Pandu.
a, Gía trị nội dung:
Bộ sử thi đã đề cao lý tưởng và đạo đức của
thời đại. Lý tưởng và đạo đức đã đúc kết trong giáo lý Bhaganat Gita, nhiều
người cho rằng Bhaganat Gita là hạt nhân giáo lý của sử thi.
Sử thi mang những ý nghĩa thuần túy, mang
những giá trị của chủ nghĩa nhân sinh và lý tưởng sống của con người.
Xây dựng một xã hội bình yên, xóa đi mọi thù
hận, lòng tham lam và ích kỷ của mình.
b, Gía trị
nghệ thuật:
Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
Yudhi đức độ sáng suất bình tĩnh,
Acgiuna dũng cảm, kiên hùng,
Bhima xông xáo sôi nổi quyết giữ lời thề cho
đến chết,
Kacna hùng dũng và kiều căng. Karisna tài
chí siêu việt,..
Drita tuy mù những vẫn nhưng vẫn oai nghiêm
trong cốt cách của ông vua gian hùng và xỏa quyệt.
+ Nghệ thuật xây dựng tình huống:
+ Đọc sử thi Mahabharata người đọc càng bị
lôi cuốn vào quang cảnh chiến tranh tràn đầy hòa khí sôi động, cảm xúc càng
tăng khi các tướng lĩnh tài giỏi lầm lượt gục ngã.
+ Ấn Độ là nước luôn tôn vinh tình yêu và
niềm hoan lạc vô biên. Trong tác phẩm, tình yêu được thể hiện trong mối quan hệ
của nàng Draupadi với 5 anh em nhà Panda với những gắn bó khác nhau.
c, Ảnh
hưởng của sử Thi Mahabharata tới xã hội
Bộ sử thi đã tác động rất lớn đến đời sống
tinh thần và tập tục của người dân Ấn Độ.
Mahabharata có sự ảnh hưởng sâu rộng trên
thế giới đặc biệt ở Đông Nam Á. Rất nhiều cốt chuyện ở được phóng tác tử sử thi
này ở các nước ĐNÁ.
Ở Campuchia, Mahabharata đã xuất hiện khá
sớm bằng hình của các phù điêu trên đền Ăngco và các đền khác.
Như vậy, Mahbharata là sử thi lớn nhất của
Ấn Độ và thế giới, nó được ví như bộ bách khoa toàn thư ghi lại toàn bộ đời
sống, văn hóa, xã hội. Thông qua đó chúng ta cũng thấy được người dân Ấn Độ đề
cao tính nhân sinh sự chính nghĩa và các giá trị của cuộc sống.
Nó trở thành một báu vật quý giá trong kho
tàng văn học của Ấn Độ, là cảm hứng sáng tạo cho hội họa, điêu khắc, thơ ca,
điện ảnh,..Không chỉ vậy mà nó còn ảnh hưởng ra thế giới./.
No comments:
Post a Comment