Monday, May 28, 2012

Khi nói về các tác phẩm văn học nghệ thuật của thời đại văn hóa Phục Hưng, Protogorat – một nhà nhân văn chủ nghĩa thời đó đã viết: “ Con người là gương mẫu và kích thước đo lường vạn vật..” Hãy chứng minh câu nói trên


Phục Hưng là một phong trào văn hóa trải dài thế kỷ 14 đến thế kỷ 17, khởi đầu tại Florence (Ý) vào hậu kỳ Trung Cổ và sau đó lan rộng ra phần còn lại của châu Âu. Thuật ngữ này cũng được dùng một cách không rõ ràng để chỉ thời kỳ lịch sử, mặc dù những thay đổi của Phục Hưng không đồng đều ở khắp châu Âu. Thời kỳ Phục Hưng được gọi như thế vì đặc tính cơ bản của thời kỳ này là sự hồi sinh của tinh thần thời kỳ Cổ đạiChủ nghĩa Nhân văn chính là phong trào tinh thần cơ bản của thời kỳ này. Việc hồi sinh thể hiện ở chỗ nhiều yếu tố của tư tưởng thời kỳ Cổ đại được tái khám phá và sống lại (văn học, tượng đài kỷ niệm, tác phẩm điêu khắctriết học,...). Văn học nghệ thuật là một nội dung lớn trong thời kỳ phục hưng và khi nói về các tác phẩm văn học của thời đại văn hóa phục Hưng, Protogorat – một nhà nhân văn chủ nghĩa thời đó đã viết: “ Con người là gương mẫu và kích thước đolường vạn vật..”
Hoàn cảnh ra đời của thời kỳ văn hóa Phục Hưng. Những nguyên nhân dẫn tới sự ra đời của thời kỳ văn hóa Phục Hưng là bắt nguồn từ sự ra đời của quan hệ chủ nghĩa tư bản, sự phát triển mạnh mẽ của kinh trên nền móng giai cấp phong kiến đang trên đà xụp đổ. Những trói buộc về tình cảm và tự do cá nhân thông qua những giáo lý khắt khe và luật pháp hà khắc của chế độ phong kiến đã cản trở sự phát triể của giai cấp tư sản. Phong trào văn hóa phục Hưng ra đời trong thời gian mà khoa học có nhiều những thành tựu quan trọng, các phát minh như nấu thép, nghề in, các kiến thức về thiên văn và địa lý đã đảo lộn quan niệm phản khoa học của chế độ phong kiến. Phong trào Văn hóa Phục Hưng diễn ra đầu tiên ở Ý vì có quan hệ tư bẩn xuất hiện sớm sau đó đến các nước Tây Âu và Trung Âu khác như Anh, Pháp, Tây…Phong trào phục hưng có điều kiện phát triển rộng rãi.
Nội dung của phong trào văn hóa Phục Hưng xoay quanh về con người, đề con cao người. Phong trào văn hóa phục hưng chủ yếu là chống lại giáo hội và giai cấp phong kiến. Họ lên án đã kích châm biếm sự tàn bạo và dốt nát, giả nhân giả nghĩa của các giáo sĩ và bọn quý tộc phong kiến. Họ phủ nhận quan niệm của giáo hội cho rawfng thượng đế là Trung tâm, những trò bịp bợm xấu xa của giáo hội và giáo hoàng trở thành tiêu điểm của sự châm biếm và chế nhạo.
Nếu như giáo hội chỉ chú trọng đến cuộc sống thần linh vè thế giới bên kia, xem nhẹ con người, thuyên truyền cho lối sống khổ hạnh, bóp chết tình cảm và tư tưởng và lí trí của con người thì ngược lại các nhà nhân văn chủ nghĩa thời Phục Hưng đề cao con người, cho con người là “vàng ngọc của vũ trụ”, là kiểu mẫu của muôn loài. Bên cạnh việc tán dương vẻ đẹp và đề cao trí tuệ tài năng, các chiến sĩ thời Phục hưng còn chú ý đến quyền tự do của con người. Con người phải hưởng mọi lạc thú của đời, ở “thiên đường trần gian” chứ không phải chờ đến chết. Nội dung xung quan con người của thời kỳ Phục hưng này được biểu hiện rất rõ trong văn học và nghệ thuật thời kỳ này qua những thành tựu tiêu biểu.
Những thànhtựu của văn học: Cả ba thể loại thơ, kịch, tiểu thuyết thời kì này đều có những thành tựu lớn găn liền với những tác giả nổi tiếng. alighier Dante (1256-1321) là người tiên phong trong văn học phục Hưng Ý, với các tác phẩm như: Tập thơ thần khúc với nội dung nói về tội ác của giáo hội,..
Boccasio (1313-1375) với tập truyện ngắn Mười ngày gồm 100 câu chuyện do ba chàng kỵ sĩ và bảy cô gái kể cho nhau nghe, chế giễu sâu săc giáo hoàng, tăng lữ, nái buôn, quý tộc,…về thói tham lam, keo kiệt, dâm ô, đạo đức giả,..
Miguel de Cervantes (1547-1616) là một nhà văn lớn của TBN, tác phẩm nổi tiếng là Don Quijote thông qua chàng hiệp sĩ Đôn Ki hô tê tác giả đã phản ánh xã hội phong kiến TBN với những quan niệm lỗi thời cổ hủ đang nghiêng ngửa trong vũng bùn tôn giáo và phong kiến phản động.
Wiliam Shakespeare (1564-1616) là một nhà viết kijhc vĩ đại nước Anh, ông đã để lại 37 vở kịch với những loại như bi kịch, hài kịch, kịch lịch sử,..với các tác phẩm như: Romeo và Juliet, Hamlet, Othello, Đêm thứ mười hai,…Các tác phẩm của ông cũng xoáy sâu vào chủ đề của xã hội phong kiến mục nát, những giáo lý trong xã hội. Hầu hết các giai cấp từ thương nhân tướng lĩnh cho đến các thành phần nhỏe bé trong xã hội đều được ông đưa vào trong tác phẩm của mình.
Về nghệ thuật: Bước sang thế kỷ XVI , nền nghệ thuật Phục hưng đã đạt đến đỉnh cao găn liền với các tên tuổi như Leonado da Vinci, Michenlango Buonarroti, Raphaelo Sanrio…
Leonado da Vinci (1452-1519) là một họa sĩ lớn chủ trương lấy con người làm trung tâm cho nghệ thuật, là một người rất Uyên bác trong các lĩnh vực Vật lý, toán học, Địa lý, giải phẫu, triết học, Âm nhạc, Điêu khắc,..Tác phẩm của ông biểu hiện đời sống nội tâm tình cảm của con người sâu sắc tinh tế. Ông đã đẻ lại nhiều tác phẩm như: La Joconde, Bữa tiệc cuối cùng, Đức mẹ đồng trinh trong hang đá,…
Michenlango Buonarroti (1475-1564) người Ý, là một nhà Điêu khắc, một nhà thơ, một nhà kiến trúc sư nổi tiếng. Ông là một thiên tài về miêu tả sức mạnh siêu phàm của con người, một người yêu nước nhiệt thành, rất đau khổ vì tổ quốc bị ngoại xâm. Tác phẩm tiêu biểu của ông là Sáng tạo thế giới, Cuộc phán xét cuối cùng,..; Điêu khắc có: David, Moise, Đêm, Người nô lệ bị trói,…
Raphaelo Sanrio (1483-1520) là họa sĩ thiên tài người Ý, thể hiện những bức tranh êm dịu, những quang cảnh vui tươi, yên tĩnh, cuộc sống sung túc và những người phụ nữ đẹp, hiền hậu, những trẻ ngây thơ bụi bặm,. Các tác phẩm nổi tiếng như Cô gái làm vườn sinh đẹp, bức tranh về thánh mẫu,..
     Phong trào văn hóa phục hưng ở Hà Lan, Đức, Pháp… cũng xuất hiện nhiều họa sĩ nổi tiếng như Luca van Leyden (Hà Lan), Durer (Đức), Le nain (Pháp),..
     Phong trào Phục hưng với những thành tựu về văn học nghệ thuật là sự đổi mới về nội dung, đề cao con người, miêu tả cuộc sống xung quanh con người, chê bai chế độ cũ nát và giáo lý giáo hội tàn bạn đã làm mất đi quyền con người, ngăn cản sự phát triển của xã hội và con người. Các tác phẩm đều mang một màu sắc nhân văn độc đáo và trở thành tác phẩm của mọi thời đại. Đúng như câu nói “ Con người là gương mẫu và kích thước đo lường vạn vật..” Con người thực sự trở thành tâm điểm là nội dung chính làm nên tất cả chứ không phải là thần thánh hay giáo hội. Chính con người cũng là động lực để biến đổi thế giới xung quanh...

No comments:

Post a Comment