Văn minh là sự kết hợp đầy đủ các yếu tố tiên tiến tại thời điểm xét
đến để tạo nên, duy trì, vận hành và tiến hoá xã hội loài người. Các
yếu tố của văn minh có thể hiểu gọn lại là di sản tích luỹ tri thức,
tinh thần và vật chất của con người kể từ khi loài người hình thành cho đến
thời điểm xét đến. Đối nghịch với văn minh là hoang dã, man rợ,
lạc hậu. Khái niệm văn minh chỉ mang tính tương đối, có tính so sánh tại thời
điểm xét đến mà không có giá trị tuyệt đối.
Xã hội loài người phát triển từ thủa hoang dã cho đến ngày nay,
có thể ước chừng 10.000 năm trong mộtkhông gian rộng lớn của Trái đất và
được các nhà khoa học chia ra nhiều thời đại: Cổ Đại, Trung Cổ,Cận
Đại và Hiện Đại. Trong mỗi thời đại, xã hội loài người nổi
lên một số vùng, mà ở đó xã hội cư dân ở điểm tập hợp được các giá
trị tiên tiến vượt trội trong nhiều lĩnh vực - hình thành nền văn minh.
Riêngthời Cổ Đại có tám nền văn minh lớn được thống kê (các học giả vẫn
tranh cãi về số lượng) gồm: nền văn minh Ai Cập cổ đại, nền văn minh
Hy Lạp, nền văn minh La Mã, nền văn minh Tây Á, nền văn minh Ấn
Độ, nền văn minh Trung Hoa, nền văn minh Maya và nền văn
minh Andes.
Ấn Độ là một trong những
nền văn minh lớn của nhân loại. Để trở thành một nền văn minh lớn của nhân loại
Ấn Độ cổ đã có những sự thay đổi và phát triển từ rất sơm trong lịch sử loài
người và có những thành tựu rực rỡ trên các lĩnh vực của xã hội. Những thành
tựu đó không những là những giá trị tinh thần vô giá mà còn có những tác động
lớn đến xã hội người ngày nay. Những sự tác động ấy biến Ấn Độ trở thành một
trong những trung tâm văn minh lớn của nhân loại.
Điều kiện và lịch sử tự
nhiên cho thấy Ấn Độ là một cơ sở để hình thành một nền văn minh lớn. Điều kiện
tự nhiên: Bán đảo Ấn Độ thuộc Nam Á gần như hình tam giác.
Ở phía bắc, bán đảo bị chắn bởi dãy núi Hymalaya. Từ bên ngoài vào Ấn Độ
rất khó khăn, chỉ có thể qua các con đèo nhỏ ở tây-bắc Ấn. Đông nam và tây nam
Ấn Độ giáp Ấn Độ dương.
Hàng năm tới mùa tuyết tan, nước từ dãy Hymalaya theo hai
con sông Ấn (Indus) và sông Hằng (Ganges) lại đem phù sa
tới bồi đắp cho những cánh đồng ở Bắc Ấn.
Nền văn minh ở lưu vực sông Indus (3.000-1.800 Tr. C.N.) đã thấm
đượm những tư tưởng và hình thức nghệ thuật mà về sau người ta xem như bản sắc
tiêu biểu cho Ấn Độ.
Dân cư Người dân xây dựng nên nền văn minh cổ xưa nhất ở Ấn Độ ven bờ sông
Ấn là những người Dravidian. Ngày nay những người Dravidian chủ
yếu cư trú ở miền nam bán đảo Ấn Độ. Khoảng 2000 năm TCN đến 1500 năm TCN
có nhiều tộc người Aryan tràn vào xâm nhập và ở lại bán đảo Ấn. Sau
này, trong quá trình lịch sử còn có nhiều tộc người khác như người Hy
Lạp, Hung Nô, Ả Rập Saudi, Mông Cổ xâm nhập Ấn Độ do đó cư
dân ở đây có sự pha trộn khá nhiều dòng máu, nhiều chủng tộc, tôn
giáo, ngôn ngữ và văn hóa phong phú đã tạo nên nền văn minh
Ấn Độ. Có thể thấy Ấn Độ có điều kiện rất thuận lợi để phát triển đời sống của
con người, sự pha trộn của nhiều tộc người là cơ sở cho sự đa dạng về sự phát
triển sau này.
Các thời kỳ phát triển của
văn minh Ấn Độ: Nền văn minh cổ xưa trên lưu vực sông Ấn (3.000-1.800 TCN)
Các nhà khảo cổ đã tìm ra cái nôi đầu tiên của Ấn Độ tại lưu vực sông
Ấn. Tại đây người ta tìm thấy những pho tượng một người đàn ông trong tư thế
suy tưởng gợi đến môn phái yoga. Rất nhiều hiện vật được tìm thấy ở khu
vựcHarappa và Mohenjo có niên đại từ 3.000 dến 1.800 trước công
nguyên. Những tìm tòi gần đây hé mở phần nào về sự lan tỏa của nền văn
minh lưu vực sông Ấn rộng lớn về miền Bắc và miền Tây xa xôi cùng với cư
dân lưu vực sông Ấn lại có quan hệ gần gũi với văn hóa Dravidian, từng phồn
thịnh từ rất lâu ở miền Nam Ấn Độ trước khi người Aryanđặt chân
đến.
Nền văn minh Vệ Đà (1.600-thế kỷ I TCN)
Bản đồ nền văn minh Vệ Đà Bức tượng Đức Phật đứng đã được tìm
thấy
Ở vào khoảng
thời gian 100 đến 1.600 TCN, một chi của dòng họ Aryan rộng lớn,
thường được gọi là người Indo-Aryan, di cư đến Ấn Độ. Họ đem theo cùng với họ
là tiếng Phạn và một tôn giáo dựa trên nghi lễ hiến tế các
vị thần tượng trưng cho các thế lực của thiên nhiên như Indra, thần mưa và
sấm, thần Agni (lừa) và Varuma, chúa tể của các sông biển và mùa màng. Những
bài ngợi ca vị thần ấy được tập hợp lại thành bốn tập Kinh Vệ Đà. Lâu đời
nhất là tập Rigveda (1.500-1.200 Tr. C.N.). Đặc điểm của Kinh
Veda là hướng con người đến tư tưởng cao cả, văn phong đẹp đẽ và bước
chuyển những nghi thức từ bên ngoài vào kinh nghiệm nội tại. Thời kỳ này chính
là thời kỳ có thuyết nói rằng cùng với nó là sự ra đời Đức Phật
Vào năm 326 TCN Alexandros người Macedonia vượt sông
Indus và đánh thắng một trận quyết định và rút về. Cuộc xâm lăng của ông đã để
lại dấu ấn của thế giới Hy Lạp, nâng văn hóa Ấn Độ lên một tầm cao mới.
Vào năm 320 TCN. Chandragup-ta Maurya (hoàng đế Maurya) thống nhất trở
lại toàn bộ các bộ lạc rời rạc và thành lập chế độ tập quyền, kinh đô được đặt
tại Pataliputra (bang Bihar ngày nay).
Đế chế Gupta Thời kỳ hoàng kim của nền văn minh Ấn Độ thuộc vào thời
kỳ triều đại Gupta. Thời kỳ này có nhiều thành tựu nổi bật về văn hóa
trồng trọt. Thời kỳ này nền văn minh Ấn độ đã để lại cho nhân loại một khối
lượng các di sản khổng lồ.
Những thành tựu chính của
nền văn minh Ấn Độ cho thấy Ấn Độ là một trong những nền văn minh lớn của nhân
loại.
Chữ viết, văn học Thời đại Harappa-Môhenjô
Đarô, ở miền Bắc Ấn đã xuất hiện một loại chữ cổ mà ngày nay người ta còn
lưu giữ được khoảng 3.000 con dấu có khắc những kí hiệu đồ họa.
Thế kỉ VII TCN, ở đây đã xuất hiện chữ Brami, ngày nay còn khoảng 30
bảng đá có khắc loại chữ này. Trên cơ sở chữ Brami, thế kỉ V TCN ở Ấn Độ lại
xuất hiện chữ Sanskrit, đây là cơ sở của nhiều loại chữ viết ở Ấn
Độ và Đông Nam Á sau này.
Hai tác phẩm văn học nổi bật thời cổ đại là Mahabharata và Ramayana.
Mahabharata là bản trường ca gồm 220.000 câu thơ. Bản trường ca này nói về một cuộc chiến
tranh giữa các con cháu Bharata. Bản trường ca này có thể coi là một
bộ “bách khoa toàn thư” phản ánh mọi mặt về đời sống xã hội Ấn Độ thời đó.
Ramayana là một bộ sử thi dài 48.000 câu thơ, mô tả một cuộc tình giữa
chàng hoàng tử Rama và công chúa Xita(con của nữ thần mẹ đất). Thiên tình sử
này ảnh hưởng tới văn học dân gian một số nước Đông Nam Á. Riêmkê ở Campuchia,
Riêmkhiêm ở Thái Lan chắc chắn có ảnh hưởng từ Ramayana.
Thời cổ đại ở Ấn Độ còn có tâp ngụ ngôn Năm phương pháp chứa đựng rất
nhiều tư tưởng được gặp lại trong ngụ ngôn của một số dân tộc thuộc hệ ngôn
ngữ Ấn-Âu.
Nghệ thuậtẤn Độ là nơi có
nền nghệ thuật tạo hình phát triển rực rỡ, ảnh hưởng tới nhiều nước Đông
Nam Á. Nghệ thuật Ấn Độ cổ đại hầu hết đều phục vụ một tôn giáo nhất định, do
yêu cầu của tôn giáo đó mà thể hiện. Có thể chia ra ba dòng nghệ thuật: Ấn
Độ giáo, Phật giáo, Hồi giáo.
Có rất nhiều chùa tháp Phật giáo, nhưng đáng kể đầu tiên là dãy chùa
hang Ajanta ở miền trung Ấn Độ. Đây là dãy chùa được đục vào vách
núi, có tới 29 gian chùa, các gian chùa thường hình vuông và nhiều gian mỗi
cạnh tới 20m. Trên vách hang có những bức tượng Phật và nhiều bích
hoạ rất đẹp.
Các công trình kiến trúc Ấn Độ giáo được xây dựng nhiều nơi
trên đất Ấn Độ và được xây dựng nhiều vào khoảng thế kỉ 7 - 11.
Tiêu biểu cho các công trìnhẤn Độ giáo là cụm đền tháp Khajuraho ở Trung
Ấn, gồm tất cả 85 đền xen giữa những hồ nước và những cánh đồng.
Những công trình kiến trúc Hồi giáo nổi bật ở Ấn Độ là tháp Mina,
được xây dựng vào khoảng thế kỉ 13 và lăng Taj Mahan được xây
dựng vào khoảng thế kỉ 17.
Khoa học tự nhiên Về Thiên
văn, người Ấn Độ cổ đại đã làm ra lịch, họ chia một năm ra làm 12 tháng,
mỗi tháng có 30 ngày. (Như vậy năm bình thường có 360 ngày). Cứ sau 5 năm thì
họ lại thêm vào một tháng nhuận.
Về Toán học: Người Ấn Độ thời cổ đại chính là chủ nhân của hệ thống chữ
số mà ngày nay ta quen gọi là số Arập. Đóng góp lớn nhất của họ là đặt
ra số không, nhờ vậy mọi biến đổi toán học trở thành đơn giản, ngắn gọn
hẳn lên. (Người Tây Âu vì vậy mà từ bỏ số La Mã mà sử dụng
số Arập trong toán học.) Họ đã tính được căn bậc 2 và căn
bậc 3; đã có hiểu biết về cấp số, đã biết về quan hệ giữa 3 cạnh trong một tam
giác. Pi = 3,1416.
Về Vật lí, người Ấn Độ cổ đại cũng đã có thuyết nguyên tử. Thế
kỉ 5 TCN, có một nhà thông thái ở Ấn Độ đã viết “...trái đất, do trọng lực
của bản thân đã hút tất cả các vật về phía nó”.
Y học cũng khá phát triển. Người Ấn Độ cổ đại đã mô tả các dây gân,
cách chắp ghép xương sọ, cắt màng mắt, theo dõi quá trình phát triển của thai
nhi. Họ để lại hai quyển sách là “Y học toát yếu” và “Luận khảo về trị liệu”.
Tư tưởng, tôn giáo Ấn Độ
là nơi sản sinh ra nhiều tôn giáo như Ấn Độ giáo, Phật giáo, đạo
Jaina và đạo Sikh.
Đạo Bàlamôn mà sau này là Ấn Độ giáo ra đời vào khoảng thế
kỉ 15 TCN, trong hoàn cảnh đang có sự bất bình đẳng rất sâu sắc về đẳng
cấp và đạo này chứng minh cho sự hợp lí của tình trạng bất bình đẳng đó.
Đạo Phật ra đời vào khoảng giữa thiên niên kỉ 1 TCN do
thái tử Xitđacta Gôtama, hiệu là Sakya Muni (Thích Ca Mâu Ni) khởi xướng. Các tín
đồ Phật giáolấy năm 544 TCN là năm thứ nhất theo Phật lịch, họ cho là đây là
năm Đức Phật nhập niết bàn. (Vì vậy, những người châu Á theo đạo
Phật trước kia vẫn để ý đến ngày qua đời hơn ngày ra đời, khác hẳn những người
theo đạo Thiên Chúa). Giáo lí cơ bản của đạo Phật là Tứ diệu đế (bốn
điều), vô ngã, duyên khởi.
Đạo Jaina cũng xuất hiện vào khoảng thế kỉ 6 TCN. Cùng
thời với Phật giáo. Đạo này chủ trương bất sát sinh một cách cực đoan và nhấn
mạnh sự tu hành khổ hạnh.
Đạo Sikh xuất hiện ở Ấn Độ vào khoảng thế kỉ 15. Giáo lý của
đạo Sikh là sự dung hòa và kết hợp giáo lí của Ấn Độ giáo và giáo lí
của Hồi giáo. Tín đồ đạo Sikh tập trung rất đông ở Punjab và
ngôi đền thiêng liêng của họ là ngôi đền Vàng ở Punjab. Đạo Sikh là đạo
sinh ra cuối cùng trên đất Ấn Độ.
Như vậy, với những điều
kiện và sự hình thành cùng với những thành tựu rực rỡ của Ấn Độ cho thấy Ấn Độ
là một trong những nền văn minh lớn của nhân loại cùng với các nền văn minh Ai
Cập, Lưỡng Hà,… Những thành của nền văn minh Ấn Độ có ảnh hưởng một cách sâu
sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội Ấn Độ lúc bấy giờ, không chỉ vậy nó còn có
sức lan tỏa rất rộng ra các quốc gia và các vùng lacnh thổ khác trên thế giới,
tiêu biểu có sự lan tỏa của tôn giáo và đặc biệt là Phật giáo. Văn monh Ấn Độ
đã có sự đóng góp quan trọng trong tiến trình phát triển của lịch sử văn minh
nhân loại./.
Sao k coppy đc nhỉ?
ReplyDeleteai cho copy mà cop :)
ReplyDeletej
ReplyDelete